CÔNG CỤ TÌM KIẾM

Search this site

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đoàn Văn Lãm)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    EmoiHN_PHO.swf FLASH1_CHAO_MUNG_NAM_HOC_MOI.swf Taotim.swf Xe_dap_oi.swf Kho.swf Cayvicam1.swf BHCAIAO2.swf TET1.swf Tuyetroi_dGSINH.swf Ntnamxua1.swf MN6.swf 2010CHON1.swf Thu41.swf Hoa_Binh_men_yeu.bmp HINH_TRU.gif Dungquat.bmp 0.Cung_dien_Nacional_da_Pena_Bo_Dao_Nha.jpg 007.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Lịch vạn niên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Đoàn Văn Lãm.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Kĩ thuật thiết kế phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đoàn Văn Lãm (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:33' 11-10-2009
    Dung lượng: 78.5 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    Kĩ thuật thiết kế phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá
    Bài từ Tủ sách Khoa học VLOS.
    Jump to: navigation, search
    Thiết kế phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá
    
    
    
    PGS.TS Đặng Thành Hưng
    Tạp chí giáo dục số 102 (chuyên đề), quý IV/2004, trang 10.
    
    
    
    Thiết kế phương pháp dạy học (PPDH) là chức năng và công việc chuyên môn của giáo viên (GV). Nhưng GV phải dựa vào lí luận phương pháp và những quy tắc kĩ thuật nhất định để thiết kế mới đạt hiệu quả cao, mặc dù đương nhiên phải vận dụng kinh nghiệm nghề nghiệp cá nhân nữa. Vấn đề thiết kế hay lựa chọn PPDH cho đến nay chưa được làm rõ, nên GV gặp nhiều khó khăn trong việc đổi mới PPDH dạy học của mình. Chúng tôi không tán thành quan niệm cho rằng để đổi mới PPDH, GV phải biết lựa chọn PPDH phù hợp, theo những yêu cầu nào đó. Điều này không chính xác, hơn nữa còn gây lạc hướng và hiểu sai nhiệm vụ.
    Nếu đã có sẵn những PPDH mới để lựa chọn, thì GV không cần phải đổi mới, mà chỉ việc áp dụng mẫu có sẵn mà mình thích hoặc thấy phù hợp, còn đổi mới PPDH là việc của ai đó. Mặt khác, những PPDH mới này tư dưng ở đâu mà ra, nếu không phải do chính giáo viên tạo ra ? Chúng tôi xin bàn về thiết kế PPDH, do GV thực hiện, sau đó dựa vào chính thiết kế mới của mình mà tạo ra PPDH và tiến hành trong thực tiễn giảng dạy, giáo dục của mình, chứ không phải PPDH của người khác.
    
    Mục lục
    [giấu]
    1 I. Những nguyên tắc thiết kế PPDH
    1.1 I.1. Thiết kế PPDH phải tuân thủ bản chất khái niệm PPDH
    1.2 I.2. Thiết kế PPDH phải thích hợp, hài hòa với thiết kế tổng thể của bài học
    1.3 I.3. Thiết kế PPDH phải dựa vào những phương thức học tập và các kiểu PPDH chung
    1.4 I.4. Thiết kế PPDH phải dựa vào kinh nghiệm sư phạm và trình độ phát triển KN dạy học của GV
    2 II.Quy trình thiết kế PPDH
    3 Kết luận
    4 Xem thêm
    5 Liên kết ngoài
    
    I. Những nguyên tắc thiết kế PPDH
    I.1. Thiết kế PPDH phải tuân thủ bản chất khái niệm PPDH
    Từ sự thừa nhận PPDH là cách thức hoạt động của GV, được thực hiện trong quá trình dạy học để tác động đến người học và việc học của họ nhằm hướng dẫn họ học tập và giúp họ đạt mục tiêu học tập, đương nhiên phải thừa nhận PPDH tồn tại hiện thực trên lớp học, trong quá trình dạy học thực tế, chứ không phải trên giấy, trên sách báo và bài giảng ở trường sư phạm. Các PPDH xuất hiện ở mỗi bài học, trong sự tương tác giữa GV và người học, giữa họ và các yếu tố của môi trường dạy học lúc đó. Điều đó có nghĩa GV cùng người học của mình tạo ra và tiến hành PPDH trên lớp, trong tiến trình bài học, trên cơ sở thiết kế của mình hoặc thiết kế mượn của người khác. Cái có sẵn không phải là PPDH, mà là sự mô tả, lí thuyết, mô hình và cùng lắm là thiết kế PPDH.
    Mỗi PPDH luôn cấu thành từ 3 thành phần:
    1) Phương pháp luận dạy học-tức là lí thuyết PPDH, mô hình lí thuyết của PPDH, triết lí hay nguyên tắc lí luận nào đó, được mô tả, giải thích trong sách báo khoa học, ví dụ: lí thuyết về các mô hình thảo luận, lí thuyết dạy học kiến tạo, lí thuyết dạy học chương trình hóa,… Đây là mô hình lí luận của PPDH, nó xác định bản chất của PPDH, làm cho PPDH này khác PPDH kia.
    2) Hệ thống KN phù hợp để thực hiện phương pháp luận này trong bài học với nội dung học vấn đặc trưng của lĩnh vực học tập đó (bài học Toán, Khoa học, Thể dục,… khác nhau thì phương pháp luận đó đòi hỏi những KN khác nhau) – chúng xác định với khả năng hành động thế nào và bằng cách nào GV có thể biến phương pháp luận đã chọn thành phương thức tác động thật sự đến người học và quá trình học tập. Đây là mô hình tâm lí của PPDH.
    3) Những kĩ thuật, công cụ, phương tiện,… được sử dụng để thực hiện các KN (thiếu chúng thì các KN không được thực thi) và được tổ chức theo phương pháp luận đã chọn – PPDH có thực sự là PPDH hay không là do phần vật chất này quyết định, vì chỉ có phần này của PPDH mới tác động đến người học và quá trình học tập. Đây là hình thức vật chất của PPDH, chẳng hạn lời nói, chữ viết, tranh, ảnh,
    Avatar
    Đã có chuyên mục mới. Các thầy cô xem và góp ý nhé!
    Avatar
       Nhân dịp Xuân Tân Mão, TVM chúc "trang chủ" cùng gia đình năm mới an khang thịnh vượng! Mời ghé thăm nhà và giao lưu!!!
    Avatar

       Thành viên mới ghé thăm chủ nhà. Rất hân hạnh được chào đón sự ghé thăm của chủ nhà đến website của thành viên mới và cho lời góp ý chân thành. Xin cảm ơn !

     

    Avatar
    Photobucket
    TVM kính chúc Thầy -Cô và gia đình vui vẻ , hạnh phúc bên người thân và hưởng một mùa xuân ấm áp, hạnh phúc và thành đạt… Kính mời Thầy - Cô bỏ chút ít thời gian quý báu, ghé thăm trang riêng : http://sakin402.violet.vn/. Rất mong quý Thầy - Cô giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm, học tập sáng tạo .........
    Avatar
    TVM thăm sức khỏe chủ nhà. Hân hạnh đón tiếp tại http://thai0710.violet.vn
     
    Gửi ý kiến

    CẢNH ĐẸP

    Chào mừng bạn đến với website ongdongheo.violet.vn